Tình trạng chuyển phát không thành công là kết quả không bên nào mong muốn xảy ra. Nhưng trên thực tế, tỷ lệ phát thất bại cũng vẫn luôn xảy ra, đặc biệt là nhưng đơn hàng không bảo đảm hoặc đúng đợt ảnh hưởng thời tiết, thiên tai. Mỗi tình huống xảy ra đề có cách xử lý khác nhau. Vậy Vnpost sẽ xử lý các tình huống như thế nào ?

Nguyên nhân phát không thành công
Có 2 nhóm yếu tố chính ảnh hưởng đến việc giao hàng không thành gồm:
Yếu tố khách quan
Do dịch bệnh, thiên tai, do địa hình hiểm trở,…: đây là nhóm nguyên nhân bất khả kháng. Vì trên thực tế, chúng ta không thể đoán trước được sự việc ngày mai sẽ ra sao, hay khu vực địa chỉ người nhận đó có địa hình phức tạp như thế nào.
Ví dụ như năm 2021, không chỉ Việt Nam, mà thế giới đều bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Vì hạn chế đi lại nên việc giao hàng cũng bị trì trệ hơn, hoặc có khu vực bị cấm vận nên không thể phát hàng vào khu vực đó được. Do vậy, yếu tố khách quan luôn đến một cách khó đoán định.

Yếu tố chủ quan
Địa chỉ giao hàng không rõ, khách đổi ý không nhận hàng,… các yếu tố chủ quan luôn khiến những chủ shop đau đầu nhất. Nếu bưu cục liên hệ lại với shop để check thông tin thì khả năng phát thành công sẽ tăng. Tuy nhiên, một số bưu tá thường không liên hệ mà chỉ làm theo phiếu giao nhận trên kiện hàng.
Hướng xử lý của Vnpost khi phát không thành công
Phát lại: theo quy định chung của bưu cục, bưu tá sẽ phát lại tối đa 3 lần, nếu không liên hệ được với người nhận thì sẽ làm thủ tục hoàn.
Chuyển hoàn: sau khi phát lại tối đa 3 lần không thành công, bưu tá sẽ tiến hành chuyển giao cho bưu cục nhận để hoàn hàng lại cho người gửi. Thời gian chuyển hoàn người gửi có thể lựa chọn: sau 2 lần, sau 3 lần chuyển phát không thành, sau thời gian lưu kho tối đa của bưu cục,…

Với mỗi loại hình dịch vụ mà cách xử lý sẽ khác nhau đôi chút
- Đối với bưu kiện chuyển phát thông thường: trong trường hợp phát không thành công, bưu tá phải ghi rõ lý do mỗi lần phát, sau thời gian lưu kho mà vẫn phát không được thì tiến hành hoàn về bưu cục nhận ban đầu để xử lý bước tiếp theo.
- Dịch vụ bưu kiện – bưu chính uỷ thác: có hai trường hợp, phát tận nơi địa chỉ người nhận và thông báo người nhận đến bưu cục để nhận hàng. Cả hai trường hợp này nếu phát không thành công thì cũng đều làm thủ tục huỷ hoặc chuyển hoàn lại bưu cục gốc. Tuỳ vào từng dịch vụ mà khách gửi lựa chọn mà bưu cục đưa ra hướng xử lý thích hợp.
- Dịch vụ COD (thường dành cho các shop bán hàng), đây là kiện hàng có tính bảo đảm nên bưu cục sẽ có chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho chủ shop khi hàng bị hoàn vì lý do khách quan. Hàng sẽ được chuyển lại bưu cục để kiểm kê và làm thủ tục hoàn lại địa chỉ gửi cho shop. Phí chuyển hoàn sẽ được giảm 50-100% chi phí.
Ngoài các nguyên nhân trên, việc chuyển phát không thành công còn có lý do hy hữu là hỏng hay mất kiện hàng. Do quá trình kiểm kê của bưu cục nhận, do quá trình vận chuyển bị rơi/ thất lạc, giao nhầm địa chỉ,… Tỷ lệ này nhỏ nhưng không phải không xảy ra.
Trường hợp mất/hỏng hàng hoá thì bưu cục chịu trách nhiệm bồi thường lại cho chủ shop tuỳ theo giá trị và điều khoản trong hợp đồng theo mức giới hạn được ban hành theo quy định chung. Người gửi cũng phải cung cấp được chứng từ chứng minh kiện hàng bị hỏng/mất khi gửi đi vẫn còn nguyên vẹn.
Phương Luân là người có hơn 12 năm kinh nghiệm chuyển phát nhanh quốc tế và nội địa. Có sự am hiểu cao về hàng hóa và các tuyến đường chuyển hàng hóa. Phương Luân sẽ mang lại giải pháp tối ưu cho bạn.
Hotline : 0842148888