Logistics từ A đến Z

 

Các nhà sản xuất dựa vào logistics trong khi giám sát các hoạt động phức tạp để duy trì hiệu quả, giảm chi phí và đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Do sự nổi bật của các công ty thương mại điện tử như Amazon, logistics thể hiện nhiều hơn sự di chuyển thực tế của sản phẩm từ nơi này sang nơi khác.

Đúng hơn, logistics có thể được coi là các bước được thực hiện để tối đa hóa sự hài lòng của khách hàng. Khi công nghệ tiếp tục biến đổi thế giới của chúng ta, ảnh hưởng của nó đối với ngành logistics sẽ ngày càng lớn hơn, thúc đẩy sự thay đổi trong cách các công ty cung cấp sản phẩm của họ đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

logistics la gi 3 e1622557038223

Logistics là gì?

Hội đồng các chuyên gia quản lý chuỗi cung ứng định nghĩa logistics là “một phần của quy trình chuỗi cung ứng lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát dòng chảy và lưu trữ hàng hóa, dịch vụ và thông tin liên quan giữa điểm xuất xứ và điểm tiêu thụ. để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. ”

Trong Quản lý logistics chuỗi cung ứng , các giáo sư của Đại học Bang Michigan định nghĩa logistics là các hoạt động – vận chuyển, lưu kho, đóng gói và hơn thế nữa – di chuyển và định vị hàng tồn kho và thừa nhận vai trò của nó trong việc đồng bộ hóa chuỗi cung ứng.

Mục tiêu đằng sau logistics là đảm bảo khách hàng nhận được sản phẩm mong muốn vào đúng thời điểm và địa điểm với chất lượng và giá cả phù hợp. Quá trình này có thể được chia thành hai loại phụ: logistics trong nước và logistics đi.

Logistics trong nước bao gồm các hoạt động liên quan đến việc lấy nguyên vật liệu và sau đó xử lý, lưu trữ và vận chuyển chúng. Logistics đầu ra bao gồm các hoạt động liên quan đến việc thu thập, bảo trì và phân phối cho khách hàng. Các hoạt động khác, chẳng hạn như đóng gói và hoàn thành đơn đặt hàng, lưu kho, quản lý kho hàng và duy trì trạng thái cân bằng giữa cung và cầu cũng ảnh hưởng đến logistics.

Các loại logistics khác nhau là:

  • Logistics bên thứ ba (3PL)
  • Logistics của bên thứ tư (4PL)
  • Logistics trong nước
  • Logistics ra nước ngoài
  • Logistics ngược
  • Logistics xanh
  • Logistics xây dựng
  • Logistics kỹ thuật số
  • Logistics quân sự

2. VÍ DỤ VỀ LOGISTICS

Ngành công nghiệp logistics đã thay đổi rất nhiều trong thế kỷ qua. Trong những năm 1960, chuỗi cung ứng đã thay đổi không thể xóa nhòa khi IBM phát triển hệ thống dự báo và quản lý hàng tồn kho được vi tính hóa đầu tiên trên thế giới, giúp theo dõi đơn hàng, tồn kho và phân phối đơn giản hơn. Kể từ đó, ngành công nghiệp này đã được thúc đẩy hơn nữa trong tương lai, mang theo một quan điểm hoàn toàn mới về cách chúng ta trao đổi hàng hóa trên toàn cầu. Ngày nay, lĩnh vực logistics bị ảnh hưởng nhiều bởi AI và máy học, được nhiều tổ chức sử dụng để đưa ra dự báo chính xác hơn và nâng cao quản lý đơn hàng. Với những tiến bộ công nghệ này và hơn thế nữa, chuỗi cung ứng đã có cơ hội phát triển thịnh vượng trên toàn thế giới.

Với sự gia tăng của thương mại điện tử và tốc độ phát triển nhanh chóng của không gian đặt hàng trực tuyến, logistics đã trở thành một trong những ngành phát triển nhanh nhất thế giới. Nhiều tổ chức đã ra đời để đáp ứng với sự chuyển đổi liên tục của logistics, nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng theo những cách không thể tưởng tượng được. Có lẽ nhà lãnh đạo logistics nổi tiếng nhất đã xuất hiện trong vài thập kỷ qua là gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon . Mặc dù ban đầu Amazon được thành lập như một thị trường trực tuyến cho sách, công ty đã trở thành một cái tên quen thuộc trên toàn cầu, thay đổi cách thức vận chuyển và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Amazon đã trở nên nổi tiếng với chiến lược logistics, chiến lược này được thực hiện nhờ mạng lưới các trung tâm phân phối, phân loại và vận chuyển toàn cầu của công ty. Mô hình giao hàng trong ngày và ngày hôm sau của Amazon dựa trên một khuôn khổ logistics phức tạp. Sản phẩm được chuyển đến các trung tâm thực hiện của công ty trước khi chuyển đến các trung tâm phân loại. Sau khi hàng hóa được đưa qua các trung tâm phân loại của Amazon, chúng sẽ được đưa lên nhiều phương thức vận chuyển, có thể bao gồm đội xe tải và máy bay giao hàng của riêng công ty.

Amazon đã hoàn toàn xác định lại bối cảnh logistics, nhưng nó không phải là nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba (3PL) lớn duy nhất tạo ra làn sóng trong ngành. Các công ty như UPSFedEx đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi ngành logistics. Các công ty này có khả năng vận chuyển hàng hóa từ điểm xuất xứ, nhập kho sản phẩm và đóng gói chúng. Làm việc với các nhà cung cấp 3PL mang lại nhiều lợi thế cho cả doanh nghiệp nhỏ và lớn, bao gồm khả năng đạt được mức giá tốt hơn, dễ dàng mở rộng sang các thị trường mới và cải thiện dịch vụ khách hàng.

Trong khi các nhà cung cấp 3PL có khả năng xử lý toàn bộ hoạt động chuỗi cung ứng của một công ty, các thành phần khác nhau của quy trình logistics có thể được thực hiện bởi từng người chơi. Ví dụ: các công ty vận tải hàng hóa chỉ xử lý việc vận chuyển hàng hóa thực tế, trong khi các công ty giao nhận vận tải dành riêng cho việc tối ưu hóa các giải pháp vận tải và xử lý các tài liệu cần thiết. Theo nghĩa này, logistics có thể được xem như một mạng lưới phức tạp của các bộ phận chuyển động, hoạt động song song với nhau nhằm tăng hiệu quả và giảm chi phí trong chuỗi cung ứng.

 

3. QUẢN LÝ LOGISTICS + CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHỆ

CÁC CÔNG TY CÔNG NGHỆ LOGISTICS ĐÁNG CHÚ Ý
  • FourKites
  • dự án44
  • KeepTruckin
  • Flying-i
  • Flexport
  • Chuyển đổi
  • Củ cải

Với sự biến đổi dường như vô tận của ngành công nghiệp logistics, quản lý logistics đương nhiên được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Các thành phần này bao gồm việc lập kế hoạch, mua sắm và điều phối nguyên vật liệu sản xuất, lập chiến lược phát triển sản phẩm và thu hồi nguyên liệu và vật tư liên quan đến quá trình sản xuất sản phẩm. Đối với các nhà quản lý logistics, việc theo dõi nhiều khía cạnh khác nhau của chuỗi cung ứng có thể gần như không thể. May mắn thay, công nghệ đã định hình lại thành công ngành logistics, biến nó thành một lĩnh vực mạnh mẽ được thúc đẩy bởi sự gia tăng của các công nghệ mới sáng tạo.

Khi nhu cầu giao hàng trực tuyến ngày càng tăng và kỳ vọng của người tiêu dùng ngày càng lớn, nhu cầu tối ưu hóa logistics chưa bao giờ lớn hơn. Do đó, các nhà phát triển phần mềm đã bắt tay vào việc tạo ra các nền tảng được thiết kế để làm cho chuỗi cung ứng dễ quản lý hơn. Các nhà cung cấp phần mềm khả năng hiển thị thời gian thực như FourKites , project44 và FreightVerify trao quyền cho các nhà khai thác chuỗi cung ứng để xác định các vấn đề một cách đơn giản và nhanh chóng giải quyết chúng, giúp các tổ chức tiết kiệm được một lượng lớn thời gian để họ có thể tập trung vào các khía cạnh khác của quy trình logistics. Tương tự như vậy, công ty quản lý đội xe KeepTruckin đã giúp việc theo dõi hàng hóa và tài xế trở nên dễ dàng hơn trong khi cải thiện hiệu quả và an toàn dọc theo chuỗi cung ứng.

  So sánh chuyển phát thường và chuyển phát nhanh

Xem xét tất cả các công việc liên quan đến các dịch vụ thương mại điện tử của Amazon, không có gì ngạc nhiên khi công ty chủ yếu dựa vào công nghệ mới nhất để đạt được mục tiêu giao hàng cho người tiêu dùng. Amazon đã sử dụng AI để cung cấp năng lượng cho các đề xuất sản phẩm của mình trong nhiều năm và gần đây, công ty đã áp dụng học máy để xây dựng trợ lý ảo cầm tay, Amazon Echo. Nhưng Amazon không chỉ sử dụng công nghệ để tối đa hóa trải nghiệm của khách hàng. Trên thực tế, chuyên môn công nghệ của công ty mở rộng đến các dịch vụ đóng gói và giao hàng. Công ty thương mại điện tử này đã gây chú ý vào năm 2012 khi đưa tự động hóa vào chuỗi cung ứng của mình sau khi mua lại Kiva Systems. Ngày nay, các kho hàng của Amazon chứa đầy hàng nghìn robot được chế tạo để tối ưu hóa quy trình chọn và đóng gói.

Tuy nhiên, Amazon không phải là nhà lãnh đạo logistics duy nhất đã mở ra tiềm năng của người máy. Trên thực tế, không gian tự động hóa nhà kho đã phát triển rất nhiều trong vài năm qua và dự kiến ​​sẽ ngày càng trở nên có giá trị hơn theo thời gian. Sự tăng trưởng của lĩnh vực này phần lớn là do sự gia tăng ổn định của thương mại điện tử, điều này đã thúc đẩy nhu cầu gửi sản phẩm ra ngoài nhanh chóng trong khi giảm chi phí hoạt động. Sự phổ biến của mua sắm tạp hóa trực tuyến nói riêng đã thúc đẩy sự phát triển của tự động hóa kho hàng, vì các nhà bán lẻ tạp hóa trực tuyến buộc phải đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng trong khi cạnh tranh với các cửa hàng truyền thống.

Khi tự động hóa nhà kho tiếp tục thâm nhập vào ngành công nghiệp logistics, các phương tiện tự động đang trở thành một chuỗi cung ứng thiết yếu. Đối với các công ty như Amazon, phương tiện tự lái không chỉ mang lại lợi nhuận trong nhà kho mà còn có tiềm năng giúp giao hàng trên đường nhanh hơn và hiệu quả hơn. Nhiều công ty có trụ sở tại San Francisco như Starship Technologies và Turo đang phát triển những cách thức mới mang tính cách mạng để vận chuyển hàng hóa một cách tự động, do đó mở ra những khả năng mới trong lĩnh vực logistics.

Cùng với sự xuất hiện của các phương tiện tự hành, việc sử dụng máy bay không người lái cho mục đích thương mại đã mở ra con đường mới cho việc quản lý chuỗi cung ứng. Trong bối cảnh nhà kho, máy bay không người lái có thể được sử dụng để kiểm tra trên không và thậm chí có thể thực hiện các yêu cầu bảo trì, tất cả đều có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian cho các nhà sản xuất.

Với khả năng vận chuyển nhanh chóng các mặt hàng nhỏ của máy bay không người lái, nhiều công ty công nghệ đang cố gắng phát triển các phương thức vận chuyển trên không. Ví dụ, công ty khởi nghiệp logistics Volans-i đang tạo ra các hệ thống máy bay không người lái được thiết kế để nhanh chóng cung cấp nguyên vật liệu và giảm lượng hàng tồn kho không cần thiết. Khi làm như vậy, công ty nhằm mục đích giúp các nhà quản lý kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng của họ trong khi tiết kiệm được một lượng tiền đáng kể.

Trong khi có nhiều lựa chọn để đóng gói và giao hàng nhanh chóng, các chuyên gia chuỗi cung ứng vẫn đang tìm cách sản xuất sản phẩm với tốc độ vượt quá mong đợi của người tiêu dùng. Vì lý do này, in 3D đã bước vào lĩnh vực logistics như một giải pháp khả thi. Quá trình thu thập nguồn cung ứng và sản xuất một sản phẩm thường đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực nhất trong quá trình thiết lập chuỗi cung ứng. Nếu in 3D được áp dụng vào quy trình sản xuất, người tiêu dùng sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn đối với chuỗi cung ứng. Về khả năng, người tiêu dùng có thể đặt hàng một sản phẩm và sau đó một cửa hàng máy in 3D địa phương sẽ nhanh chóng tạo ra sản phẩm trước khi gửi đi giao hàng. In 3D cuối cùng có thể phá vỡ ngành công nghiệp logistics,

Công nghệ có tiềm năng phát minh lại mọi khía cạnh của quy trình logistics. Và bởi vì chuỗi cung ứng tự hào có những khả năng dường như vô tận, nên có vô số công ty dành riêng cho việc tối ưu hóa logistics. Ví dụ, Flexport đã phát triển một mô hình hoạt động được thiết kế để đơn giản hóa việc giao nhận hàng hóa toàn cầu, trong khi Transfix đã tạo ra một thị trường kết nối các chủ hàng với mạng lưới các hãng vận tải quốc gia. Rõ ràng là công nghệ đang cách mạng hóa hoàn toàn lĩnh vực logistics. Khi cộng đồng công nghệ thế giới tiếp tục tối ưu hóa mọi mắt xích của chuỗi cung ứng, việc vận chuyển sản phẩm trên toàn cầu sẽ chỉ tiếp tục trở nên nhanh hơn và hiệu quả hơn.

logistics

logistics

4. Logistics có giống với quản lý chuỗi cung ứng không?

Các thuật ngữ logistics và quản lý chuỗi cung ứng đôi khi được sử dụng thay thế cho nhau. Một số người nói rằng không có sự khác biệt giữa hai thuật ngữ, rằng quản lý chuỗi cung ứng là logistics “mới”.

Để kết hợp điều này, cái được coi là quản lý chuỗi cung ứng ở Hoa Kỳ thường được gọi là quản lý logistics ở châu Âu, theo blog của PLS Logistics Services, một công ty quản lý logistics ở Pennsylvania.

Khi câu hỏi được đặt ra trong một bài báo Inbound Logistics , các câu trả lời sẽ khác nhau dựa trên các chức năng của một chuyên gia chuỗi cung ứng (hoặc logistics) được xử lý. Một số suy nghĩ từ độc giả của họ:

  • Wayne Johnson của American Gypsum cho biết: “Ngày nay không có sự khác biệt.
  • Michael Kirby thuộc Trung tâm Phân phối Quốc gia cho biết: “Quản lý chuỗi cung ứng kết hợp lĩnh vực logistics và kho vận là một số quy trình phụ trong SCM.
  • William Behrens của Associated Transport Systems, Inc.

Thu mua, xử lý nguyên liệu, logistics , vận chuyển, kiểm soát hàng tồn kho và quản lý chuỗi cung ứng tiếp tục phát triển, khiến nhiều khu vực chức năng này giao nhau với nhau. Sự giao nhau này đã dẫn đến các định nghĩa mờ nhạt cho một số thuật ngữ này như logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Trong khi hai thuật ngữ này có một số điểm tương đồng, trên thực tế, chúng là những khái niệm khác nhau với ý nghĩa khác nhau. Quản lý chuỗi cung ứng là một khái niệm bao quát liên kết nhiều quy trình với nhau để đạt được lợi thế cạnh tranh, trong khi logistics đề cập đến việc di chuyển, lưu trữ và lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ và thông tin trong chuỗi cung ứng tổng thể.

5. Quản lý chuỗi cung ứng là gì?

Quản lý chuỗi cung ứng, như được giải thích bởi các giáo sư Đại học Bang Michigan trong văn bản Quản lý logistics chuỗi cung ứng , liên quan đến sự hợp tác giữa các công ty để kết nối nhà cung cấp, khách hàng và các đối tác khác như một phương tiện thúc đẩy hiệu quả và sản xuất giá trị cho người tiêu dùng cuối cùng. Sách giáo khoa coi các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng là các quyết định chiến lược và thiết lập “khuôn khổ hoạt động trong đó hoạt động logistics được thực hiện”.

  Những điều cần biết khi chuyển phát nhanh

Chính những nỗ lực của một số tổ chức làm việc cùng nhau như một chuỗi cung ứng đã giúp quản lý dòng nguyên liệu thô và đảm bảo thành phẩm cung cấp giá trị. Các nhà quản lý chuỗi cung ứng làm việc trên nhiều chức năng và công ty để đảm bảo rằng thành phẩm không chỉ đến tay người tiêu dùng cuối cùng mà còn đáp ứng tất cả các yêu cầu. Logistics chỉ là một phần nhỏ của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn diện, rộng lớn hơn.

Sự khác biệt chính

Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù các thuật ngữ không nên được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng chúng vẫn bổ sung cho nhau. Một quy trình không thể tồn tại mà không có quy trình kia. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa hai thuật ngữ sẽ giúp bạn tránh làm mờ ranh giới giữa chúng.

  • Quản lý chuỗi cung ứng là một cách để liên kết các quy trình kinh doanh chính trong và giữa các công ty thành một mô hình kinh doanh hiệu suất cao nhằm thúc đẩy lợi thế cạnh tranh.
  • Logistics đề cập đến sự di chuyển, lưu trữ và dòng chảy của hàng hóa, dịch vụ và thông tin bên trong và bên ngoài tổ chức.
  • Trọng tâm chính của chuỗi cung ứng là lợi thế cạnh tranh, trong khi trọng tâm chính của logistics là đáp ứng các yêu cầu của khách hàng.
  • Logistics là một thuật ngữ đã có từ rất lâu, xuất phát từ nguồn gốc quân sự của nó, trong khi quản lý chuỗi cung ứng là một thuật ngữ tương đối mới.
  • Logistics là một hoạt động trong chuỗi cung ứng.

6. Quản lý logistics

Quản lý logistics tập trung vào hiệu quả và quản lý hiệu quả các hoạt động hàng ngày liên quan đến việc sản xuất hàng hóa và dịch vụ thành phẩm của công ty. Loại hình quản lý này là một phần của kế hoạch và quản lý chuỗi cung ứng, thực hiện và kiểm soát dòng chảy và lưu trữ hàng hóa thuận lợi, hiệu quả và ngược lại. Quá trình này, như đã đề cập, xảy ra giữa điểm xuất xứ và điểm tiêu thụ nhằm đáp ứng các yêu cầu do khách hàng đặt ra. Mục đích chính của quản lý logistics là phân bổ đúng lượng tài nguyên hoặc đầu vào vào đúng thời điểm. Nó cũng đảm bảo rằng nó đến vị trí đã đặt trong tình trạng thích hợp trong khi phân phối nó đến đúng khách hàng bên trong hoặc bên ngoài.

Chuỗi cung ứng hiệu quả và các quy trình logistics rất quan trọng vì chúng giảm chi phí, duy trì và tăng năng suất. Mặt khác, logistics kém tiêu chuẩn dẫn đến việc giao hàng muộn, không đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng và cuối cùng, cuối cùng khiến doanh nghiệp sụp đổ. Người tiêu dùng luôn yêu cầu dịch vụ tốt hơn và điều này đã thúc đẩy những người đóng vai trò trong chuỗi cung ứng hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ nhanh chóng, chính xác và chất lượng. Quản lý logistics có trách nhiệm đảm bảo rằng mục tiêu này thành hiện thực và sự hài lòng của khách hàng được thiết lập.

Quản lý logistics cũng rất quan trọng để tạo ra tầm nhìn vào chuỗi cung ứng của bất kỳ công ty nào. Khi dữ liệu lịch sử được phân tích và sự di chuyển của hàng hóa được theo dõi trong thời gian thực bởi hệ thống quản lý vận tải tiên tiến (TMS), logistics sử dụng thông tin này để tối ưu hóa quy trình và tránh những gián đoạn tiềm ẩn.

Ngoài ra, khả năng hiển thị của chuỗi cung ứng tạo ra nền tảng để tiết kiệm chi phí lớn trong hoạt động. Quy trình quản lý logistics phù hợp làm tăng doanh thu và cho phép doanh nghiệp kiểm soát hàng hóa vận chuyển trong nước; cho phép tổ chức dòng hàng hóa ngược lại; giữ cho hàng tồn kho ở mức tối ưu; và sử dụng các phương thức vận chuyển hàng hóa trên các phương thức vận tải thích hợp. Các yếu tố này đều góp phần cắt giảm chi phí.

 

7. Sự chuyển đổi của quản lý logistics

Khái niệm về logistics kinh doanh được cho là đã thay đổi từ những năm 1960. Khi nhu cầu cung cấp nguyên liệu và tài nguyên cho các công ty tăng lên trong những năm qua, thì việc mở rộng chuỗi cung ứng ra toàn cầu cùng với các chuyên gia đã phát triển trong lĩnh vực thích hợp và kỹ năng của họ cũng vậy. Tiến xa hơn vào kỷ nguyên hiện đại, sự phức tạp của các quy trình logistics đã truyền cảm hứng cho việc tạo ra phần mềm quản lý logistics và đã đưa ra các doanh nghiệp chỉ tập trung vào việc đẩy nhanh sự di chuyển của nguồn lực dọc theo chuỗi cung ứng. Các công ty sản xuất thậm chí đã đến mức chọn thuê ngoài việc quản lý logistics của họ cho các chuyên gia; một lĩnh vực bị chi phối bởi các nhà cung cấp Logistics bên thứ ba (3PLs).

Hơn nữa, cũng đang trong giai đoạn dày đặc của kỷ nguyên kỹ thuật số, ngành logistics và chuỗi cung ứng đã bắt kịp và có những bước tiến theo hướng số hóa các quy trình bên trong và bên ngoài. Như đã đề cập trong bài viết Hiện trạng chuỗi cung ứng cạnh tranh: Kỹ thuật số, nhỏ hơn và linh hoạt hơn của chúng tôi, 90% chi phí thực hiện chuỗi cung ứng sẽ được hỗ trợ cho các ứng dụng và phần mềm kỹ thuật số logistics vào năm 2020. IoT đã bắt đầu cho phép các công ty kỹ thuật số hóa kết nối các tài sản vật chất và cho phép luồng dữ liệu xuyên suốt chuỗi giá trị, liên kết mọi phần của lối sống sản phẩm.

Chuỗi cung ứng số hóa cũng đã mang lại cho khách hàng cái nhìn sâu sắc và minh bạch về quy trình logistics, nơi họ được phép phản hồi về các giao dịch của mình. Mọi người dùng giờ đây cảm thấy như họ đang kiểm soát quá trình, cuối cùng dẫn đến sự hài lòng của người tiêu dùng; một yếu tố mà mọi doanh nghiệp nên phấn đấu. Công nghệ đã mang lại nhiều lợi ích và cơ hội khi nói đến chuỗi cung ứng và lĩnh vực logistics, bao gồm phân tích dữ liệu nâng cao, khả năng mở rộng dễ dàng, bảo mật dữ liệu, tiết kiệm chi phí, tích hợp nhiều nền tảng, theo dõi thời gian thực và các quy trình tự động.

Khi nói về sự hợp tác của quản lý logistics với công nghệ, phần mềm dẫn đầu cuộc trò chuyện bởi vì các quy trình logistics không thể được tối ưu hóa cao nếu không có hệ thống phần mềm thích hợp. Phần mềm Quản lý Logistics nhằm mục đích lập kế hoạch, thực hiện và kiểm soát dòng chảy và lưu trữ hàng hóa, dịch vụ và thông tin liên quan. Nó tối ưu hóa quy trình này, cho phép đạt được lợi nhuận lớn hơn thông qua việc tăng cường tự động hóa, khả năng hiển thị, giao tiếp và hiệu quả quy trình.

Các loại hình quản lý logistics khác nhau

Cung cấp

Quản lý cung ứng liên quan đến việc lập kế hoạch và điều phối các nguyên vật liệu cần thiết ở một địa điểm cụ thể vào một thời điểm cụ thể để hỗ trợ cho sản xuất hoặc hoạt động. Logistics cung ứng phải có việc vận chuyển nguyên vật liệu và kho chứa cùng với kế hoạch đánh giá mức độ cung ứng trong các giai đoạn khác nhau của quá trình; đảm bảo rằng dòng vật liệu phù hợp với nhu cầu.

Phân bổ

Phân phối là quản lý cách một vật liệu được cung cấp và lưu trữ sau đó được gửi đến các vị trí cần thiết. Quá trình này bao gồm việc phát hành di chuyển nguyên vật liệu (xếp dỡ và vận chuyển), theo dõi hàng tồn kho và trách nhiệm giải trình về việc sử dụng (ghi rõ nguồn cung cấp được sử dụng như thế nào và bởi ai).

  Cách nhận tiền thu hộ từ Viettel Post
Sản xuất

Loại quản lý logistics này giám sát các giai đoạn kết hợp các nguồn cung cấp được phân phối thành một sản phẩm. Điều này có thể đòi hỏi sự điều phối của quá trình sản xuất hoặc lắp ráp và trong trường hợp ứng dụng như sản xuất quân sự, logistics của việc điều phối không gian và khu vực để sản xuất diễn ra. Trong xây dựng, logistics sản xuất sẽ bao gồm việc dàn dựng vật tư để phối hợp với giai đoạn xây dựng đang diễn ra.

Đảo ngược

Quản lý logistics ngược xử lý việc thu hồi nguyên liệu và vật tư từ quá trình sản xuất lắp ráp. Ví dụ, trong quản lý logistics của một dự án xây dựng, hãy đảo ngược kế hoạch logistics để loại bỏ vật liệu dư thừa và tái hấp thụ vật liệu vào nguồn cung dự trữ.

 

8 .Thách thức và cơ hội cho ngành logistics

Ngành công nghiệp hậu cần chứng kiến ​​nhu cầu mạnh mẽ vào năm 2020 khi các tác động của đại dịch COVID-19 được lọc khắp thế giới. Việc gia tăng mua sắm trực tuyến và ưu tiên cung cấp vật tư y tế chỉ là một vài lý do khiến ngành hậu cần toàn cầu nhanh chóng thích ứng với các hoạt động của mình để có thể đáp ứng nhu cầu.

Những thách thức bắt đầu từ năm ngoái rất có thể sẽ để lại dấu ấn vĩnh viễn trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, những thách thức cho biết cũng đang mang lại nhiều cơ hội cho tương lai gần. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phác thảo một vài trong số đó và cách doanh nghiệp hậu cần của bạn có thể hưởng lợi từ những thay đổi mới nổi này.

Những thách thức trong ngành logistics

Thách thức chính mà ngành công nghiệp phải đối mặt kể từ năm 2020 là công nghệ. Ngay cả trước đại dịch, sự thúc đẩy toàn cầu đối với thông tin và quy trình số hóa đã chiếm ưu thế. Hơn bao giờ hết, sự thúc đẩy này trở nên cấp thiết và bất kỳ công ty nào muốn trở thành một phần của thị trường toàn cầu này sẽ phải nhanh chóng thích nghi, điều chỉnh và bỏ lại những quy trình cũ.

Chuyển đổi kỹ thuật số

Nhiều người chơi trong ngành đang tìm kiếm các đối tác có thể đáp ứng tốt và đóng vai trò của mình trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Người ta nói nhiều về dữ liệu lớn và AI (trí tuệ nhân tạo) và các công ty như Maersk đang đầu tư mạnh vào các công ty khởi nghiệp và những người chơi kỹ thuật số khác đang đổi mới với những thứ đó.

Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn không ưu tiên các công nghệ như vậy và phản ứng chậm như vậy chắc chắn là một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành logistics. Phần lớn các công nghệ mới hiện có, như Shipeezi, có thể dễ dàng triển khai và triển khai cho tất cả người dùng – và thậm chí cả các đối tác bên thứ ba. Chuyển đổi kỹ thuật số là một thách thức, mặc dù việc áp dụng nó có thể cách mạng hóa và đơn giản hóa chuỗi cung ứng.

Tích hợp chuỗi cung ứng

Nói về chuỗi cung ứng, sự thiếu tích hợp giữa tất cả các bên tham gia vào quá trình này cũng là một trong những thách thức lớn nhất. Bản chất toàn cầu hóa của thương mại hiện đại có nghĩa là các luồng thương mại và địa chính trị đóng một vai trò lớn hơn bao giờ hết đối với các tác động cung và cầu. Do đó, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu tích hợp trong chuỗi cung ứng để thích ứng nhanh chóng với những thay đổi, làm cho chuỗi hành trình đáng tin cậy và tránh những lỗ hổng và thông tin lỗi thời.

Cơ hội trong ngành logistics

Tương tự như những thách thức đã nêu ở trên, các cơ hội quan trọng đối với ngành logistics cũng xoay quanh công nghệ. Điều quan trọng cần lưu ý là thách thức cũng đại diện cho cơ hội thay đổi và tăng trưởng. Vượt qua một số thách thức phổ biến trong ngành sẽ đưa doanh nghiệp vào vị trí thuận lợi để định hướng lợi nhuận, sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả.

Dữ liệu và phân tích

Tối ưu hóa dữ liệu bao gồm định giá chính xác hơn, quản lý và theo dõi hàng tồn kho hiệu quả, thiết lập quy trình bảo trì dự đoán và thông tin chi tiết để chủ động xác định các ngoại lệ. Trong một ngành có tài sản lớn như tàu thủy, xe lửa, máy bay và xe tải, việc có các hệ thống phù hợp để tự động hóa, tích hợp và phân tích dữ liệu của bạn một cách hiệu quả sẽ cung cấp thông tin kinh doanh cần thiết để đưa ra quyết định thông minh.

Ví dụ: sử dụng Shipeezi để tập hợp tất cả thông tin từ công ty và đối tác của bạn sẽ cho phép bạn quản lý quy trình của mình tốt hơn và nhanh chóng đưa ra quyết định nếu xảy ra chậm trễ.

Điện toán đám mây

Các giải pháp dựa trên đám mây và phần mềm như một dịch vụ (SaaS) cung cấp cho các công ty các công cụ cho quy trình làm việc hiệu quả với vốn đầu tư thấp. Các giải pháp này không chỉ cho phép mọi người làm việc từ mọi nơi mà còn giúp giải quyết mọi khoảng trống trong dữ liệu bằng cách triển khai các công cụ tích hợp một loạt các hệ thống kinh doanh.

Đối mặt với thách thức và hưởng lợi từ cơ hội 

Mặc dù tất cả nghe có vẻ thú vị, nhưng chúng tôi biết rằng có thể là một thách thức để biết bắt đầu từ đâu, đặc biệt là ở các công ty nơi các hệ thống và quy trình cũ đã ăn sâu. Tuy nhiên, việc cải thiện hệ thống và quy trình để giảm lợi nhuận thay vì tăng lợi nhuận có thể là một cơ hội bị bỏ lỡ. Các công ty sẽ được hưởng lợi từ việc thực hiện các thay đổi theo cách tích hợp chuỗi cung ứng vào khía cạnh thương mại của doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Cách tiếp cận này đòi hỏi một cái nhìn tổng thể về lập kế hoạch kinh doanh cân bằng giữa con người và công nghệ.

Hiểu và ứng phó với các động lực của thách thức và cơ hội trong lĩnh vực hậu cần, đặc biệt là công nghệ, sẽ rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trong ngành. Các công ty sử dụng những thách thức này để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của họ và tận dụng các cơ hội mới sẽ có lợi thế cạnh tranh mà họ cần hiện tại và trong tương lai.

Shipeezi là công cụ cần thiết cho các công ty thuộc mọi quy mô để củng cố, tự động hóa và không phức tạp hóa dòng thông tin và sản phẩm trong chuỗi cung ứng của họ. Đặt một bản demo và bắt đầu ngay bây giờ!